18 tấn củ cải muối trước hết của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời kì thực hiện mô hình kết liên, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là Nasco Express kết quả từ việc kết liên chuỗi Nasco Express giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chặt chẽ với bà con dân cày Nasco Express các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn Nasco Express bị sẵn sàng và sang rất nhiều khâu khảo sát, soát, đáp ứng đề nghị về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Nasco Express
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho Nasco Express bà con dân cày. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng Nasco Express cam kết. Nasco Express Việc thực hiện mô hình kết liên trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm Nasco Express các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải đầu tiên được bốc xếp chờ chuyên chở qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là thời cơ để tổ chức phát triển sản phẩm Nasco Express nông phẩm tại Hà Nasco Express Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, vững bền và liên kết chém Nasco Express từ Nasco Express khâu sinh sản đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải đầu tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nasco Express Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm đàm phán để mở Nasco Express cửa thị trường Nhật Bản cho trái Nasco Express nhãn Việt. Nhật Bản Nasco Express là một thị trường rất khắt khe, sáng tỏ, đề nghị chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản chấp nhận nhập cảng cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai hoang mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, Nasco Express sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Nasco Express Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ đấu đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu Nasco Express quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong