Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc Nasco Express tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động rốt cục trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm rà, đôn đốc, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông từ Nam ra Bắc với các loại hình chuyên chở đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới rà soát công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 kết Nasco Express nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Nasco Express Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020; rà soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông tuổi 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc hạ năm mới cán bộ, công nhân tham gia dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò khôn xiết quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; Nasco Express là Nasco Express vùng đất rất trù mật, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã Nasco Express hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ Nasco Express đã ban hành chương trình hành động thực hành Nghị quyết của Bộ Chính trị và thông qua quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm kỳ này làm đổi thay hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics cho hàng hóa, nông phẩm khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp vận chuyển hàng Nasco Express hóa, con người, giảm tổn phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, Nasco Express nông phẩm, giúp Nasco Express người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu tỉnh thành, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và đang khai triển rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng liên lạc Nasco Express và đột phá về nhân lực, chúng ta tin tức ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Việc thúc đẩy các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh Nasco Express giải ngân đầu tư công, một trong những động lực phục hồi và phát triển kinh tế - tầng lớp của tổ quốc.
"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không do dự, Nasco Express không lưỡng lự, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là Nasco Express tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, cố phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trung tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có Nasco Express lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan can dự, các địa phương vùng ĐBSCL đã Nasco Express cố gắng, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể chấp thuận với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu phóng thích mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục tuyển lựa nhà thầu phải tuân các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, Nasco Express sáng tỏ, không chia nhỏ các Nasco Express gói thầu, chống lợi. cá nhân, lợi. nhóm. Các cơ quan tư vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần là tụ hội nguồn lực Nasco Express để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại Nasco Express dẫn tới lãng phí nguồn lực, thời gian.
Các bên can dự giải quyết nhanh các vướng mắc can hệ để tạo thuận tiện nhất cho nhà thầu giao hội nhân lực, phương tiện, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn cần lao, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, buồng tham nhũng, thụ động, phao phí; đồng thời quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân lực.
Thủ tướng yêu cầu thực hành nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo Nasco Express của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời kì, thủ tục, hài hòa lợi. giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. rà soát, rà, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên nguyên liệu, Nasco Express xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của giang san, của dân chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt bí", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì liên quan với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các địa phương trong thứ tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ Nasco Express khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, Nasco Express thử nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
sơn hà