VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% Nasco Express so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm <a href=Nasco Express chỉ bằng Nasco Express 3/4 Nasco Express cùng kỳ Nasco Express - Ảnh 1." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 Nasco Express tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" Nasco Express width="" height="">

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu tất thảy các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm Nasco Express mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, thế tất khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so Nasco Express với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nguyên cớ quan trọng Nasco Express khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu nhà cầu dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang Nasco Express các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ánh xu hướng phục hồi, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên Nasco Express 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu Nasco Express 38%, đạt 240 Nasco Express triệu USD; tôm giảm 37% đạt Nasco Express 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 Nasco Express triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có khuynh hướng tích cực hơn Nasco Express với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt tuần tự 103 triệu USD Nasco Express và 273 Nasco Express triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và <a href=Nasco Express EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng Nasco Express kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu tích cực sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên Nasco Express 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, Nasco Express giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu hồi phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% Nasco Express so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có xu hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập cảng thủy sản Việt Nasco Express Nam trong Nasco Express tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng Nasco Express 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có khuynh hướng dần bình phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn vật liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. vì vậy xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là thời cơ cho nhiều loài Nasco Express thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan yếu là các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của các thị trường để thích Nasco Express ứng và Nasco Express có chiến lược Nasco Express phù hợp.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị Nasco Express trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn