Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Theo vắng thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Nasco Express Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở thành mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.
song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa Nasco Express đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.
Tuy nhiên bí mật của Homa không chỉ có thế.
Chinh phục trời Âu
Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là Nasco Express giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.
Năm 2001, vì nhiều lý Nasco Express do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.
Nasco ExpressNăm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.
Đáng để ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; Đồng thời, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Nasco Express Kelon cũng về đầu quân cho Homa.
mặc dầu, hàng ngũ Nasco Express của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Nasco Express Trung Quốc vào thời điểm đó rất khốc liệt Nasco Express và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.
Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và Nasco Express xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở thành công ty OEM (trực tiếp sản xuất và cung cấp sản phẩm theo đề nghị cho đối tác).
Trong một thời kì ngắn, Nasco Express thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool. Nasco Express
Được biết, chất lượng kỹ thuật là yếu tố tiên quyết để đối tác tuyển lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng là một bài toán khó.
Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM kiêu hãnh rất khó thực hành. Người ta Nasco Express hiểu rằng chủ chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một vắng kinh doanh từng chỉ ra, các thương hiệu nổi tiếng chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.
Homa vận dụng "nguyên tắc 2-8", dùng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.
song song, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã tuần tự hóa, khái quát hóa và mô đun hóa vơ các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tằn tiện đáng kể tổn phí.
tỉ dụ, một công ty nổi danh cần sinh sản 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có Nasco Express thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sản xuất 5 triệu chiếc tủ lạnh.
Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn ít Nasco Express nhất 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.
Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã cuốn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng Nasco Express gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.
Nhưng như Chủ tịch TCL Lý Đông Sinh đã nói: " dịp tốt nhất để rà khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành Nasco Express tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".
Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hồ hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm nhanh chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối Nasco Express năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt Nasco Express mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở nên "vua xuất khẩu tủ Nasco Express lạnh" của Trung Quốc.
Bị ông lớn trong Nasco Express nước mua lại
Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Vào thời điểm những năm 2000, các thành thị hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Nasco Express Homa chỉ có thể dùng Nasco Express lợi thế về giá để bắt đầu từ các đô thị hạng ba và hạng bốn.
Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở thành sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.
Homa cũng được hưởng lợi từ thành Nasco Express công này, trở thành một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa lừng danh ở nông thôn, song song mở mang ở các đô thị hạng ba và hạng bốn.
Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia Nasco Express dụng độc nhất vô nhị được niêm yết trong những năm đó.
Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về Nasco Express thanh toán. Tình hình trở thành tối. < sáng dạ hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng Nasco Express băng.
Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và Nasco Express người kiểm soát thực tiễn của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.
Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời kì tới.