Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
Nasco ExpressNasco Express phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo âu
phần nhiều lái xe taxi trực tính đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng giao kèo thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong trường bay. Đồng thời, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn Nasco Express D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, vận dụng 30 phút.
ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định thông qua tuyển lựa đơn vị phá hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyển vận hành khách Nasco Express bằng ô tô tại sân Nasco Express bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với vỡ hoang kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.
Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi hết thảy các loại thuế, phí ra vào trường bay khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các lái xe lo lắng cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong trường bay.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở liên lạc tải để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào Nasco Express đón khách tại sân bay. Theo Hiệp hội, hiện nay 1 lần vào sân bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị Nasco Express khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã Nasco Express thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.
Cần hài hòa ích lợi các bên
bàn thảo với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh tải, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa Nasco Express hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong sân bay.
Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không phê duyệt nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội Nasco Express đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C Nasco Express dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường Nasco Express vắng khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu như áp dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách Nasco Express đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào phi trường bởi phía công ty chịu thì nặng thêm uổng, đội thêm gấp 2 – 3 Nasco Express lần trước đây.
Ngoài Nasco Express ra, thời khắc bắt đầu thu phí Nasco Express theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Nasco Express Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng Nasco Express tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào giải phóng Nasco Express khách hàng, đảm bảo an ninh trật tự sân Nasco Express bay tức thị mục tiêu kép. Nếu chỉ Nasco Express nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh Nasco Express em taxi vào trường bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào phi trường để phục vụ khách. Nếu đặt đích kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ Giao thông".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Nasco Express Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, theo qui định, Nasco Express nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý quốc gia của Sở Giao thông chuyên chở.
Sở này kết hợp tổ chức Giao thông phía trong trường bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài trường bay. Do đó với các đề đạt của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và phi trường.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp thích hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị chuyên chở để đàm phán một giá hiệp đồng, bảo đảm hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong Nasco Express khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và đấu làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe giao kèo điện tử và hoạt động thử nghiệm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Do đó, việc thu phí taxi vào trường bay theo Nasco Express phương án của nhà xe TCP cần phải tính hạnh thận Nasco Express trọng để có thể hài hòa ích các bên và quan yếu nhất là không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì Nasco Express trước./.