Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ xuất khẩu văn hóa hay vị thế vững chãi của du lịch Singapore suốt nhiều năm qua có thể xem là những bài học tiêu biểu lý giải sức hút của một điểm đến.
Sản phẩm chất lượng
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 7 kỳ vọng phổ quát của khách du lịch khi tuyển lựa một điểm đến, gồm: văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cơ sở hạ tầng, phong cảnh, sự kiện, thương mại. Các nhân tố này đều có thể gói gọn trong khái Nasco Express niệm: "sản phẩm du lịch".
Soi chiếu vào ngành du lịch, từ hình mẫu thành công của các nước có thể thấy: sản phẩm du lịch tốt sẽ tạo dựng chỗ Nasco Express đứng cho điểm đến. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến sẽ chỉ thực thụ phát huy hiệu quả nếu có sẵn nền tảng từ sản phẩm tốt.
Người dân và du khách vui chơi tại trung tâm Seoul, Hàn Quốc.
Hàn Quốc là một điển hình, với việc dùng sản phẩm văn hóa để nâng tầm điểm đến. Làn sóng "Hàn lưu" - Hallyu đã góp phần kích cầu du lịch đặc biệt hiệu quả. Một khảo sát hậu lễ hội âm nhạc Kpop tại Pháp, đã cho thấy: 9 trên 10 người tỏ mong muốn đến Hàn Quốc du lịch, 75% trong số đó đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi.
Ví dụ khác là Thái Nasco Express Lan. Ngành du lịch nước này cũng rất biết cách nâng tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm Nasco Express có Nasco Express sức hút. Tại Nasco Express Bangkok, một thành thị không có nhiều lợi thế về tài nguyên rừng, biển nhưng lại tạo ra không ít "đặc sản". Đó là sản phẩm du lịch đa dạng từ ẩm thực, tâm linh đến sinh thái… và cả các quần thể thương mại - sản phẩm du lịch thứ hạng, chất lượng cao. Các tổ Nasco Express hợp mua sắm kết hợp vui chơi tiêu khiển, nhà hàng qua như Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon… đều sở hữu màu sắc độc đáo, biệt lập, tạo điểm nhấn hút khách.
Hệ thống cáp treo hiện đại đưa du khách lên đỉnh Fansipan dễ dàng. Ảnh cáp treo đi qua thung lũng Mường Hoa: Dương Quốc Hiếu
Nếu lấy một Ví dụ tại Việt Nam thì đó có thể là Sa Pa (Lào Cai). Những năm 90 đến đầu 2000, Nasco Express du lịch Sa Pa chưa đủ lực hấp dẫn để níu chân du khách quá 2 ngày, bởi khi đó, thứ mà Sa Pa có không gì ngoài núi non và những bản làng dân tộc. Nhưng từ khi sản phẩm du lịch được đầu tư, nâng cấp với cáp treo Fansipan hay quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend và nhiều sự kiện, lễ hội thẳng tính được tổ chức, một chương mới đã mở ra. Chỉ trong vài năm, Sa Pa đã trở thành điểm sáng của du lịch miền Bắc. Có Nasco Express thể lấy con số 720.000 lượt khách năm 2013 so với con số gần 3,3 triệu lượt khách năm 2019 tới Sa Pa, để minh chứng cho sự thay đổi này của phố núi, cũng như sức hút mà Nasco Express các sản phẩm du lịch bài bản có thể mang Nasco Express lại cho điểm đến này.
Tỷ phú Elon Musk từng khẳng định: "Một doanh nghiệp mạnh được gây dựng từ những sản phẩm tốt". Công thức này cũng không sai với ngành du lịch.
Dịch vụ chuyên nghiệp, văn minh
Nói về dịch vụ du lịch, một lần nữa, người Thái lại ghi điểm. Dễ thấy, tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm tại quốc gia này, du khách gần như không phải lo về nạn chặt chém; hầu Nasco Express hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp dù có thể Nasco Express gặp phải rào cản tiếng nói.
"Đến Nasco Express Thái Lan, tôi có thể gặp những bác tài hết sức nhiệt liệt không ngại đóng vai hướng dẫn viên miễn phí. Một anh chủ homestay giúp chúng tôi lên lịch trình tham quan chi tiết. Một chủ tiệm ăn sẵn sàng tặng chúng tôi những ly nước mát lạnh do thời tiết quá nóng. Đó là lý do khiến tôi đi Thái nhiều lần vẫn muốn quay lại" - chị Thu Minh, du khách từ Hà Nội nao nức san sẻ.
Khu Nasco Express vực trọng tâm Singapore.
Trong khi đó, với Singapore, hạ tầng đương đại và công nghệ được ứng dụng khắp mọi nơi là điều khiến không ít khách nước ngoài chấp nhận. Chưa kể, quốc đảo này với những khu nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp bậc nhất còn là điểm đến ưa Nasco Express thích của giới thượng lưu hay siêu giàu thế giới.
Tại Việt Nam, bây giờ, một số điểm đến cũng bắt đầu xuất hiện những hệ sinh thái du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng đẳng cấp, với dịch vụ chuyên nghiệp mang tầm quốc tế, trở thành sản phẩm du lịch quyến rũ để vấn khách quốc tế và đặc biệt là giới nhà giàu. Ví như, tại Phú Quốc, loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, New World Phu Quoc Resort, Premier Village Phu Quoc Resort… do Sun Group đầu tư đã biến Bãi Kem trở nên điểm đến quen thuộc của giới tỷ phú, minh tinh thế giới.
Từ khi xuất hiện, Cầu Vàng mau chóng trở nên biểu tượng của du lịch Việt Nam.
Hay Bà Nà Hills, từ một điểm du lịch bị "quên lãng", nhờ được Nasco Express đầu tư chuyên nghiệp về dịch vụ, trải nghiệm vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là Cầu Vàng - Top 10 kỳ quan mới của thế giới (theo Daily Mail - Anh), lượng du khách đến đây đã tăng 160 lần trong vòng 10 năm từ 2009 đến 2018.
Hướng đi vững bền cho ngành du lịch
Theo định nghĩa của Tổ chức Nasco Express Du lịch Thế giới, sản phẩm du lịch là sự kết hợp của các nguyên tố hữu hình và phi vật thể, bao gồm: tài nguyên tự nhiên; văn hóa; tài nguyên do tạo; điểm du lịch; cơ sở hạ tầng; dịch vụ, hoạt động đi kèm và truyền thông, tiếp thị điểm đến nhằm tạo ra những trải nghiệm tổng thể, cảm xúc cho du khách.
Từng sản phẩm du lịch nếu được đầu tư một cách có chiến lược, khâu vận hành sản phẩm được coi sóc thì có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng hưởng làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.
Sản phẩm du lịch góp phần nâng tầm vùng đất. Trong ảnh: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh
Đặc biệt, trong bối cảnh tuốt luốt nền kinh tế bao gồm cả Nasco Express ngành du lịch đều đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thì việc đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo và bền vững là khôn xiết cần thiết. Ngành du lịch bền vững không nên và chẳng thể chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên - nguyên tố hữu hạn và hiện cũng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Trở lại với Singapore, quốc đảo này không có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nhưng ngành du lịch vẫn thẳng tính dẫn đầu khu vực về năng lực cạnh tranh, nhờ chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch công nghệ cao, hướng tới truyền bá một Singapore xanh và gia tăng chất lượng trải nghiệm của du khách.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 nhằm "Đẩy nhanh hồi phục - Tăng tốc phát triển" ngày 15/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ rõ: "Coi người dân, doanh nghiệp là chủ thể; khách du lịch là trung tâm; sản phẩm, hạ tầng du lịch là nền Nasco Express tảng; dịch vụ tiền tiến, đương đại là động lực phát triển hoạt động du lịch".
Với định hướng đó, thời kì tới, ngành du lịch nội địa cần đầu Nasco Express tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và cải thiện chất lượng dịch vụ. thời cơ đang dành cho những địa phương biết nắm lấy thời cơ và chọn đúng nhà đầu tư có tầm, có tâm.