Với sự giúp đỡ của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart đầu tiên ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm Nasco Express 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến lược trở nên Nasco Express nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo bản chất của hiệp tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị trường thay đổi, sân chơi ngày một ác liệt với loạt tiếng tăm lớn, mô hình hợp tác xã kinh dinh có thể Nasco Express gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hồ hết tăm tiếng cộng tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây.
độc nhất vô nhị Saigon Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo báo cáo, hiện Saigon Co.op đang trên 26 hợp tác xã thành viên với địa bàn hoạt động Nasco Express trải rộng.
"hiệp tác xã là một tổ chức có sự dự của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường", đại diện Saigon Nasco Express Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình Nasco Express công ty cổ phần, Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ thôn tính người góp ít. Nasco Express Tức, hoạt động của cộng tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là yếu tố tiên quyết Saigon Co.op là Nasco Express là cộng tác xã tiếp độc nhất nối kinh doanh có lãi.
Nguyên nhân khác xuất phát từ việc xây dựng một mô hình hiệp tác xã ‘mới", hiệp với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh dinh trực tuyến và kinh doanh trực Nasco Express tiếp, đích của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng mình. Tuy nhiên, với Nasco Express phương châm Nasco Express "do more with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất khác biệt: Đó là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham gia, mở ra mô hình sinh thái hiệp tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư cùng sở hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây ấn tượng khhi lợi nhuận ròng các năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op Nasco Express tiếp tục đạt được doanh số về thị trường bán buôn ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 Nasco Express tỷ đồng; song song phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số ưng chuẩn kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở rộng ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến ngày nay, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các danh tiếng khác trong hệ sinh thái bán buôn như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín quờ quạng các phân khúc bán lẻ.
ngoại giả, Saigon Nasco Express Co.op còn mở rộng Nasco Express trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất nhập cảng có công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman Nasco Express từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Topmass Nasco Express từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được du nhập từ New Zealand.
Mảng sinh sản có hai công ty là Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương nhãn con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt Nasco Express động Nasco Express trong lĩnh vực gia công, đóng gói và phân phối hàng nông sản thực phẩm…
Nhân dịp sinh nhật này, Saigon Co.op cũng san sớt thành tích với người dùng phê duyệt việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất và hoành tráng Nasco Express nhất trong năm.
Về mô hình hiệp tác xã, trên thực tại dù ra đời từ thế kỷ 18, đến nay mô hình kinh doanh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình hợp tác xã Nasco Express cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán lẻ; không ít hiệp tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sản xuất, tới cả bất động sản, y tế, hay ngân hàng, Nasco Express bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, Nasco Express một trong những cộng tác xã bán buôn và du Nasco Express lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 hiệp tác xã thu mua ban đầu, REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán buôn và đại lý du lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….