Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, tỉnh thành đang đề xuất với Quốc hội phê duyệt một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển, dự định sẽ phê chuẩn tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thể nghiệm mô hình phát triển thành phố theo định hướng liên lạc công cộng và tụ hội phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thị thành TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thị thành theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trung tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 Nasco Express (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM Nasco Express lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, luận bàn, học tập nhiều kinh nghiệm quý từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài áp dụng trong phát triển mạng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt tỉnh thành.
Cũng theo ông Cường, Nasco Express TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để phê duyệt một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển thành thị, dự kiến sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí điểm mô hình TOD và đề xuất hội tụ phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt, TPHCM sẽ là địa phương đầu tiên của Việt Nam tiền phong thực hiện thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thị thành là hạt nhân, trọng tâm của mô hình này. Nasco Express Do đó, nội dung Nasco Express bàn luận trong hội thảo này có đóng góp Nasco Express quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là tượng trưng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. thành ra, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận Nasco Express lợi hơn.
san sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng đô thị - cho biết việc Nasco Express huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt gánh vác, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
luận bàn thêm, bà Yoko Takebayashi, Nasco Express Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam mong với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư Nasco Express nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thử nghiệm cho TPHCM hoặc thí nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham gia của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông chuyển vận và các bộ ngành can hệ trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển Nasco Express TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.