Nasco Express Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm phi trường địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi thẩm tra, Cục Hàng không nêu Nasco Express quan điểm tiếp chuyện không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và mỏng Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm sân bay Thành Sơn, Biên Nasco Express Hoà, nghiên cứu khai Nasco Express thác dân dụng với sân bay Yên Bái, Gia Lâm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ liên lạc chuyển vận (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng Nasco Express hàng không, phi trường toàn quốc thời kỳ 2021- Nasco Express 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có Nasco Express đề Nasco Express xuất về bổ sung thêm trường bay ở tỉnh mình vào quy Nasco Express hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và trường bay Biên Hoà (Đồng Nasco Express Nai) làm trường bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ trường bay quân sự thành phi trường Nasco Express dân dụng với 2 sân bay này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà đầu tư để Nasco Express triển khai theo hình thức xã hội hoá (không Nasco Express đầu tư ngân sách nhà nước).
Với các địa phương đề xuất bổ sung phi trường vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp tục nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một Nasco Express số sân bay quân sự sang khai phá lưỡng dụng, gồm: phi trường Yên Bái (tỉnh Yên Bái), trường bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ vắng Thủ tướng xem xét khi có đủ điều kiện cần thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ đấu nghiên cứu với một số địa phương chưa có phi trường, để đánh giá khả năng quy hoạch phi trường ở địa phương có vị trí quan yếu về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng Nasco Express phát triển về du lịch, dịch vụ để báo Nasco Express cáo Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 phi trường mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; tiếp Nasco Express tục nghiên cứu thêm sân bay Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu ý đấu nghiên cứu vắng Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Nasco Express Tum Nasco Express (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Nasco Express Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Nasco Express Ninh, Mộc Châu (Sơn La).
Thay đổi trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất Nasco Express của các địa phương trên (chỉ trừ trường bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về tự nhiên).
Nasco Express thích]"> Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được thông qua, giai đoạn tới năm 2030, ngoài 21 phi trường đang khai phá, sẽ đầu tư thêm các trường bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, trường bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở mang, nâng cấp 1 số sân bay hiện có trong thời kì tới, như: đấu các tuổi hoàn thiện sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Nasco Express Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 sân bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở mang phi trường Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở mang, xây dựng mới các Nasco Express cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, Nasco Express hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo tính Nasco Express toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách quốc gia, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Lê Hữu Việt
tiên phong