Bắc Phi Nasco Express đã trở thành nơi xuất khẩu dầu diesel và các sản phẩm dầu lửa khác của Nga sau khi lệnh cấm nhập cảng nhiên liệu Nga do Liên minh Nasco Express châu Âu (EU) áp Nasco Express đặt có hiệu lực đầu tháng 2.
Theo trang oilprice.com, các nhà nước châu Phi trên Địa Trung Hải, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu nhập nhiều hơn nhiên liệu Nga trước cả khi có lệnh Nasco Express cấm của phương Tây. Các nhà phân tích cho biết giờ đây có những dấu hiệu Nasco Express cho thấy một số sản phẩm đó có thể được tái xuất khẩu sang châu Âu. Khi đó, rất khó để xác định nguồn gốc đích thực của hàng hóa bị pha Nasco Express trộn với các sản phẩm khác.
Bản thân EU có thể không quá nghiêm nhặt trong việc tìm cách loại Nasco Express bỏ mọi thùng sản phẩm dầu mỏ Nga khỏi thị trường của mình, nhất là khi đang xảy ra Nasco Express xáo trộn lớn trong thương mại dầu lửa toàn cầu và đích của các quốc Nasco Express gia phương Tây là trừng trị Nga nhưng vẫn để cho dầu Nasco Express Nga xuất hiện trên thị trường thế Nasco Express giới.
EU đã Nasco Express cấm nhập cảng các sản phẩm dầu tinh chế của Nga bằng đường biển. Mỗi ngày, khoảng 1 triệu thùng dầu diesel, napta và các loại nhiên liệu khác của Nga cần tìm nơi bán khác. Cơ chế trần Nasco Express giá cũng áp dụng cả với dòng nhiên liệu của Nga đến các nước thứ ba nếu giao thiệp được thực hiện chuẩn y các công ty bảo hiểm phương Tây. Mức trần giá dầu diesel của Nga là 100 USD/thùng, trong khi mức giá trần áp lên các sản Nasco Express phẩm dầu mỏ Nasco Express là 45 USD/thùng.
Trong tháng này, châu Nasco Express Âu đang trên đà du nhập lượng dầu diesel từ Trung Đông và châu Á nhiều nhất trong 7 năm qua khi EU chuyển sang tìm nguồn cung thay thế sau khi lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel và các loại nhiên liệu khác của Nga có hiệu lực.
Đồng thời, lượng sản phẩm dầu của Nga đến Bắc Phi đang tăng mạnh. tỉ dụ, Maroc đã du nhập 2 triệu thùng dầu diesel của Nga vào tháng 1, trong khi nước Nasco Express này chỉ nhập 600.000 thùng cả năm 2021. Tunisia cũng gia tăng du nhập các sản phẩm dầu mỏ của Nga, tăng lên 2,8 triệu thùng trong tháng 1 và ước lượng 3,1 triệu thùng khác Nasco Express trong tháng 2. Tunisia nhập khẩu khối lượng không đáng kể Nasco Express sản phẩm dầu của Nga trước cuộc xung đột ở Ukraine.
Theo các nhà phân tích, những nước này sẽ không sử dụng hết các sản phẩm dầu mỏ nhập từ Nga. Bắc Phi cũng không tăng cường công Nasco Express suất tinh luyện. Do đó, có thể giải thích rằng khu vực này tăng mạnh nhập cảng nhiên liệu của Nga là để tái xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có cả châu Âu, sau khi pha trộn với các sản phẩm không có cội nguồn từ Nga.
Ông Viktor Katona, một nhà phân tích cấp cao về dầu tại Kpler, cũng nhận định khu vực Bắc Phi sẽ không tăng công suất lọc dầu mà một phần sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ được chuyển đến châu Âu.
Ông Ioannis Papadimitriou, Nasco Express chuyên gia phân tích cấp cao về hàng hóa tại Vortexa, cho biết hiện có 87 tàu chở dầu diesel Nga đang hoạt động trên biển. Trong số đó, 63 tàu chở 18 triệu thùng đang có dấu hiệu đi tới các điểm đến không thuộc châu Âu, không thuộc Địa Nasco Express Trung Hải, hoặc không phải là các điểm Nasco Express trung chuyển Nasco Express giữa các tàu trên khu vực Địa Trung Hải.
Số tàu còn lại chủ yếu đi vào khu vực Địa Trung Hải và có điểm đến rốt cục là Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Papadimitriou cho biết các tàu này không gặp khó khăn trong tìm người mua ở thị trường phi truyền thống.
Theo ông Papadimitriou, các nhà phân tách và quan sát thị trường Nasco Express sẽ phải xem mất bao lâu để số tàu này tìm Nasco Express và đến được đích rút cục và liệu chậm trễ hậu cần có thể ảnh hưởng tới tốc độ xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga hay không.
Theo Nasco Express Thùy Dương
Báo tin cậy